Bạn cảm thấy thế nào khi blog của mình hiếm khi có người truy cập vào hoặc thậm chí không có ai thèm vào đọc? Như vậy có làm bạn nản lòng và tiếp tục sự nghiệp “làm dâu chăm họ”? Đó có lẽ là vấn đề đau đầu nhất. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này không khó nhưng cần có thời gian và quan trọng là ý thức của chính chủ nhân blog. Trên rất nhiều diễn đàn từ lớn đến nhỏ, các câu hỏi thường gặp phải đó là tại sao và làm thế nào để tăng traffic cho blog. Nhưng tăng traffic có phải là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này? Liệu người xem có muốn đọc các bài viết của bạn nếu như các vấn đề sau vẫn còn hiện hữu.
1. Nội dung sao chép
Đây là điều phổ biến nhất hiện nay và rất nhiều blogger mắc phải. Họ đua nhau copy các bài viết từ các nguồn khác nhau. Những người có ý thức thì còn để lại link tới bài viết gốc còn những người khác sợ bị phát hiện nên tự “ngộ nhận” đó là của mình. Hãy đặt mình là một người đọc trung thành của eblogviet, bạn có muốn đọc bài này trên một trang khác hay không? Tất nhiên các bài copy luôn luôn xuất hiện sau bài viết gốc vì những kẻ copy lấy đâu ra dữ liệu mà copy khi bài gốc chưa đăng. Quan trọng hơn là những ngưới copy không hiểu được ý nghĩa và hàm ý mà tác giả muốn truyền tải thì khi có comment họ cũng không biết trả lời thế nào cả vì đó có phải ý tưởng của họ đâu. Nếu blog đó có chút tiếng tăm thì việc đi copy cũng đồng nghĩa với việc “bán rẻ mình” mà thôi. Đó là chưa kể đến việc bị kiện hay thông báo cho các hosting vì vi phạm bản quyền tác giả. Do đó, không ai vào đọc cũng là lẽ thường tình mà thôi.
2. Autoblog:
Thế Autoblog và copy bài viết có giống nhau hay không? Về bản chất đều là “ăn cắp” nội dung không phải của mình nhưng hình thức copy nội dung tinh vi hơn vì họ làm bằng tay chứ không phải tự động như autoblog. Autoblog có nhiều dạng và hình thái. Có loại chỉ đăng một đoạn tóm tắt và link lại bài gốc và nhiều blogger tạm chấp nhận. Tuy nhiên, có nhiều trang copy bằng các plugin autoblog nhưng lấy toàn bộ nội dung. Đó là điều chẳng ai cho phép cho dù chủ blog có dễ tính đến mấy. Dẫu biết rằng autoblog là cần câu cơm của nhiều blogger nhưng cũng nên tôn trọng quyền tác giả và chỉ nên copy phần tóm tắt để đảm bảo bạn không bị kiện. Tuy nhiên, nhìn trên góc độ “đạo đức nghề nghiệp” thì sẽ chẳng có ai thèm đọc các autoblog. Có chăng chỉ có mấy “con bọ” từ các công cụ tìm kiếm hoặc các khách vãng lai vô tình click nhầm. Mô hình này sẽ dần làm cho danh tiếng của các blogger xuống dốc không phanh.
3. Cách tổ chức bài viết không hợp lý:
Tôi đã đọc rất nhiều blog nhưng nói thật có rất nhiều blogger không bao giờ quan tâm đến cách bài trí bài viết của mình sao cho hợp lý và đẹp mắt. Thử hỏi khi đọc một bài 500 từ mà không xuống dòng hay khi chấm câu không cách hay viết hoa chữ cái đầu bạn có muốn tiếp tục đọc bài 2. Tôi dám chắc tới 99.9% sẽ lắc đầu! Đấy là chưa nói các bác “bốn mắt” như blogviet thì chỉ có nữa hẹn gặp lại kiếp sau mà thôi :) Cách tổ chức bài viết không chỉ thể hiện tính chuyên nghiệp của blogger mà còn thể hiện rằng chủ nhân blog rất quan tâm đến bạn đọc nên họ mới trình bày bài viết sao cho đẹp, dễ theo dõi và không gây khó chịu cho những ai truy cập vào blog của họ.
4. Chỉ nhằm mục đích kiếm tiền:
Khi truy cập nhiều blog của Việt Nam, tôi cảm thấy choáng váng khi xem 10 bài thì cả 10 bài đó tràn ngập link affiliate rồi các câu mời gọi nào là “đăng ký kiếm tiền nhanh”, “muốn kiếm tiền tiêu vặt thì đăng ký ngay”….v…v…Blog lập ra đều có tôn chỉ và phương trâm hoạt động và thuộc quyền sở hữu của mỗi cá nhân. Họ có toàn quyền sử dụng nó. Tuy nhiên, bạn phải tự hỏi mình một câu là “Bạn viết blog cho ai?”
Nếu câu trả lời là cho bạn thì hơi vô lý. Chẳng lẽ bạn chèn link lôi kéo chính bạn đăng ký. Hơi nực cười, đúng không?. Nếu câu trả lời là cho độc giả thì bạn nên xem xét lại. Độc giả của bạn muốn những nội dung và kinh nghiệm thực tế và những ý tưởng của bạn chứ không muốn bị bạn dụ dỗ đăng ký này nọ.
Chúng ta có quyền kiếm thêm thu nhập từ công sức của mình bỏ ra nhưng hãy làm sao cho hợp lý và khéo léo, tránh làm cho bạn đọc hiểu mình đang lợi dụng họ hoặc đang lừa họ. Họ sẽ vẫy tay chào mà không thèm ngoảnh đầu lại nếu họ biết bạn đang lợi dụng họ.
Hy vọng các vấn đề trên đã trả lời cho câu hỏi mà mình đặt ra là “Tai sao không ai muốn đọc blog của bạn“.
Nếu bạn không phạm phải các vấn đề đó thì sớm hay muộn blog bạn sẽ tràn ngập traffic. Hãy kiên định và tự tin vào con đường mà bạn đã chọn nhé.
Chúc cuối tuần vui vẻ!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét